formula1

รวมกฎต่าง ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนใน Formula1 ปี2022

0 Comments

ว่ากันด้วยเรื่องของ Formular1

ถ้าพูดถึงราชารถถนนทางเรียบไม่มีใครไม่นึกถึง รถ Formular1 แต่จะมีใครรู้บ้างว่ากฎการแข่งขันของฟอร์มูล่าวันนั้น ช่างซับซ้อนและเปราะบางเสียซะเหลือเกิน วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปส่องกฎต่าง ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนใน Formula1 ปี 2021 นี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

กฎต่าง ๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลงกันไปบ้างนะ

เริ่มด้วยจากอันดับแรก คือ ทรงรถใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้น ในปี 2021 นั้นทรงรถของรถ Formula 1 จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของรถอีกครั้ง เพื่อให้สามารถรับกับล้อยางขนาด 18 นิ้ว ที่จะเริ่มต้นใช้ในปี 2021 นอกจากนี้ด้วยขนาดปีกหน้าและหลังที่ถูกออกแบบมาไม่ให้ซับซ้อนจนเกินไป เหมือนหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งระบบช่วงล่างรถ ด้านท้าย และพื้นรถที่มีการออกแบบใหม่ทั้งหมดนอกจากนี้

และผลจากการเปลี่ยนทรงรถใหม่ มีการคาดการณ์กันไว้ว่าจะมีโอกาสเพิ่มการแซงบนสนามแข่งมากขึ้น เนื่องจากรถปี 2021 อากาศที่ไหลผ่านตัวรถที่เป็น Dirty Air จะลดลง จึงทำให้รถแข่ง Formula 1 จะทำให้แรงกดของรถหรือ Downforce ในขณะที่เข้าโค้งเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

และต่อมาในยุคเริ่มต้นของ Salary Cap ใน Formula 1 เนื่องจากการแข่งขันรถ Formula 1 ที่ผ่านมา มีเพียงแค่ 6 ครั้งเท่านั้นที่ทีมระดับกลางหรือทีมระดับเล็ก ซึ่งไม่ใช่ทีม Mercedes, Ferrari หรือ Red Bull สามารถคว้าตำแหน่งบนโพเดียมได้ ดังนั้นตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป ทีมแต่ละทีมจะถูกจำกัดงบประมาณในการทำรถอยู่ที่ 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ทีมระดับกลางและระดับล่างที่อยู่ในวงการนั้น สามารถแข่งขันกับทีมใหญ่เหล่านี้ได้ซึ่งการจำกัดงบประมาณนี้ จะไม่รวมกับเงินเดือนของวิศวกร นักขับ การประชาสัมพันธ์ และทีมงานที่ทำหน้าที่ดูแลรถในแต่ละสนาม

และโอกาสสำหรับนักแข่งซีรีส์รองหลายคนมีความฝันที่อยากจะขับรถแข่งระดับ Formula 1 แต่จะมีกี่คนที่จะไปถึงจุดจุดนั้นได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก สำหรับนักแข่งซีรีส์รองอย่าง Formula 2 และ Formula 3 หลายคนนั้นมีความสามารถที่จะก้าวขึ้นมาสู่รถ Formula 1 ได้ แต่กลับไม่ได้รับโอกาสนั้น เพราะการแข่งขันในการแย่งที่คนขับในรถ Formula 1 นั้นมีสูงมาก ดังนั้นทาง Formula 1 จึงออกกฎใหม่ที่จะใช้สำหรับปี 2021 ว่าทุกทีมจะต้องส่งนักแข่งที่ไม่ได้แข่งอยู่ใน Formula 1 อย่างน้อย 1 คนลงสนามในช่วงซ้อมก่อนการแข่งขันสนามใดก็ได้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อฤดูกาล เพื่อเปิดโอกาสให้นักแข่งซีรีส์รองเหล่านี้ได้มีโอกาสที่จะได้ขับรถ Formula 1 มากยิ่งขึ้น และได้เรียนรู้วิธีขับรถ Formula 1 ไปด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสที่จะมีในอนาคต

ตารางกระชับขึ้น เนื่องจากการแข่งขันรถ Formula 1 นั้นมีการแข่งขันกันทั่วโลก ความเหนื่อยล้าจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อาจทำให้เป็นอันตรายทั้งในและนอกสนามได้ โดยตั้งแต่ปี 2021 กำหนดการและตารางการแข่งขันจะกระชับลง เช่น ปกติการจัดงานสัมภาษณ์ก่อนการแข่งขันจะมีในวันพฤหัสบดีของสัปดาห์การแข่งขัน แต่ในปี 2021 นี้ จะจัดขึ้นก่อนและหลังช่วงซ้อมในวันศุกร์ การทดสอบรถก่อนเปิดฤดูกาลที่จัดขึ้นในฤดูหนาวของทวีปยุโรปจากก่อนหน้านี้จะมี 2 ครั้ง ครั้งละ 3 วัน จะถูกปรับให้เหลือแค่ครั้งเดียวและห้ามปรับรถหลังซ้อม เพิ่มความท้าทายของทีมงาน จากเดิมนั้นการแข่งขัน Formula 1 จะไม่ให้นักขับปรับแต่งรถได้อีก หลังจากที่การแข่งขันจัดอันดับจะเริ่มต้นขึ้น แต่ในปี 2021 การแข่งขันจะยิ่งเพิ่มความท้าทายมากยิ่งขึ้น โดยจะไม่อนุญาตให้นักขับหรือวิศวกรของแต่ละทีม ทำการปรับรถได้หลังช่วงซ้อมวันเสาร์จะจบลง

ที่สุดแล้ว Formula1

ทั้งนี้ทั้งนั้นในข้างต้นยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของกฏต่าง ๆ ที่มีรายละเอียดยิบย่อยมาก ซึ่งแต่สุดท้ายแล้วไม่ว่ากฎจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรแต่ราชาทางเรียบก็ยังคงเป็นรถ Formula 1 อยู่ดี เพราะความเป็นตัวเองเอกลักษณ์ระบบภายในของเครื่องยนต์ จึงทำให้ formula1 ยังคงยืนหนึ่งในทางเรียบ

Related Posts

รถยนต์

ส่องความเปรี้ยวความเท่ของเครื่องยนต์วัยรุ่นในยุค90

5รถซิ่งยุค90s ถ้าพูดถึงรถซิ่งยอดนิยมในสมัยนี้ก็คงไม่พ้นฮอนด้าแจ๊ส ฮอนด้าบีโอ้แต่เคยสงสัยกันไหมว่า คนยุค90เค้าขับรถซิ่งรุ่นอะไรกันบ้างวันนี้เราจะพามาชม5รถซิ่งในยุค 90 เท่กว่าใครในรุ่น เริ่มกันด้วยคันแรก Nissan Cefiro A31…

ประกันชั้น 2

ทำไมต้องเลือกซื้อ ประกันชั้น 2

สำหรับรูปแบบกรมธรรม์ประกันรถยนต์ในปัจจุบันอย่างที่ทราบกันดีว่ามีหลากหลายรูปแบบกรมธรรม์ที่น่าสนใจไม่ใช่เพียงแค่ประกันชั้น 1 เท่านั้นวันนี้ประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 2 พลัสก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันหากคุณเลือกซื้อรูปแบบกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของผู้เอาประกันแล้วก็ถือว่าเป็นช่องทางการชำระเงินหรือเป็นรูปแบบการสร้างเกราะป้องกันให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีอีกหนึ่งช่องทาง เอาเป็นว่าถ้าคุณพร้อมแล้วที่จะเลือกซื้อรูปแบบความคุ้มครองประกันรถยนต์ให้กับตัวเองและคนที่คุณรักลองเข้ามาทำความรู้จักกับประกันชั้น 2 ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบกรมธรรม์ที่น่าสนใจสำหรับใครก็ตามที่อยากได้กราะป้องกันความคุ้มครองในราคาเบี้ยประกันที่ถูกเข้ามาเลือกซื้อและทำความรู้จักกับประกันชั้น…